Mitsubishi Motors Vietnam

Header

Phân biệt SUV và CUV

Về hình dáng bề ngoài, 2 phân khúc này nhìn cũng gần như nhau: gầm cao, dáng khỏe, 5-7 chỗ. Thực tế, Crossover (còn gọi là CUV) có nhiều đặc điểm của SUV, nên việc khó phân biệt, hay nhiều khi gọi nhầm cũng là chuyện dễ hiểu.

Xe SUV (Sport Utility Vehicle) là xe thể thao đa dụng, dòng xe được ưa chuộng khoảng cuối những năm 2000. Với đặc tính to lớn, gầm cao, có khả năng trèo đèo lội suối, SUV trở thành lựa chọn của nhiều người để chinh phục nhiều loại địa hình. SUV có kết cấu thân ở trên khung (body on frame), tương tự như ở xe tải hạng nhẹ. Loại khung này gồm thân vỏ xe rời đặt trên hệ thống sắc-xi (chassis). Khi đó, thân xe và sắc-xi được sản xuất riêng, rồi mới lắp ráp với nhau.

Xe CUV (Crossover Untility Vehicle) là xe lai đa dụng. Có thể coi CUV là mẫu xe lai tạo giữa SUV và sedan. Vì thế, CUV có kết cấu giống như cách tạo hình của sedan sử dụng loại thân liền khung (unibody). CUV tạo được những góc phức tạp trên thân xe chứ không như SUV, đồng thời vẫn có gầm cao, không gian rộng, khả năng chạy những địa hình khó không thua kém SUV. Tuy nhiên, để ra chất off-road thì Crossover không thể với tới.

Kết cấu thân liền khung (unibody) của Mitsubishi

Vì kết cấu khung xe khác nhau đem lại những đặc tính ưu và nhược điểm riêng cho 2 dòng xe

Tính năng an toàn

Nhờ vào thiết kế “unibody” như những chiếc sedan, không phải chia sẻ nhiều phần thân dưới cho khung tải và kết cấu hệ thống treo như SUV sử dụng hệ thống treo độc lập cả trước và sau trong khi SUV thì sử dụng hệ thống treo phụ thuộc phía sau tương tự xe tải. Điều này làm tác động từ mặt đường lên thân xe trên hai loại xe này khác nhau: Crossover có khả năng điều khiển ổn định, ít bồng bềnh, cảm nhận êm ái, cảm giác lái tốt hơn so với SUV, nguy cơ tai nạn lăn nghiêng hoặc lật xe khi cua gấp hay bị mất lái cũng thấp hơn SUV.

Mitsubishi Outlander vận hành êm ái trong cả thời tiết xấu

Không gian hữu dụng

Crossover có khung gầm liền với vỏ xe nên xe gọn nhẹ giống sedan. Vì thế, không gian hữu dụng lớn hơn so với khung tải cùa SUV vốn nặng, cồng kềnh, và giảm bớt không gian chuyên chở. Nhưng nhược điểm của khung gầm liền khối là tiếng ồn, rung từ lốp vào khoang người ngồi nghe rõ hơn SUV.

Khoang hành lý rộng lớn trên Mitsubishi Oulander 2017

Khả năng vượt địa hình

Nhờ vào cấu trúc khung xe giúp tránh vặn xoắn trên địa hình khó, tăng khả năng chịu tải, giảm thiểu độ ổn và tác dụng của mặt đường lên khoang xe. SUV có khả năng vận hành tốt hơn trong việc chở tải, kéo theo tải (xe khác) và vượt địa hình xấu (off-road) so với CUV. Đây cũng là đặc điểm nổi trội của dòng xe thể thao đa dụng này.

Mitsubishi All New Pajero Sport đang leo dốc 45⁰

 

Tiết kiệm nhiên liệu

Có thể thấy CUV như Outlander hay Outlander Sport do kết cấu thân vỏ nhẹ và nhỏ hơn SUV như Pajero Sport hay Pajero nên trọng lượng của xe CUV nói chung thấp hơn. Ngoài ra, CUV thường được lắp động cơ nhỏ hơn, do đó tiết kiệm nhiên liệu hơn SUV cùng phân khúc.

Tổng kết

Mặc dù hình thức có vẻ giống nhau, nhưng thực ra lại có sự khác nhau lớn về kết cấu xe. Từ đó, SUV và CUV có nhiều đặc tính khác nhau để phân biệt. Hiện nay, các hãng phát triển ra nhiều mẫu xe mới và áp dụng công nghệ mới nhằm khắc phục nhược điểm của mỗi loại.

Bạn muốn làm gì tiếp theo?

Bạn có thể tìm kiếm thêm thông tin liên quan từ menu bên dưới